การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
|
การเตรียมการการจัดการเรียนการสอน ในการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)
|
การเตรียมการเบื้องต้น โดยโรงเรียนควรสำรวจความพร้อมด้านทรัพยากรของผู้เรียนและผู้สอน ในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบค่างๆ ๆ ได้แก่ ON AIR On-Demand และ ON-LINE ไว้ก่อนเพื่อสะดวกในการบริหารจัดการในกรณ์มีเหตุพิเศษ พร้อมทั้งจัดกลุ่มนักเรียนตามความพร้อมของทรัพยากร และกำหนดช่องทางสื่อสารที่ 2 เพื่อติดต่อผู้เรียนในระดับกลุ่ม และรายบุคคล
1. แบบ ON-SITE |
2. แบบ ON-AIR |
![]() |
ข้อเสนอแนะ การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสองทางนี้ ผู้ดูแลระบบของโรงเรียนควรจดทะเบียนชื่อโดเมนโรงเรียน(ชื่อเว็บไซต์โรงเรียน)www.xxxxx.ac.th และสมัครเข้าร่วมโครงการ For Education เพื่อเป็นเมล์องค์กร สะดวกในการสร้างและบริหารอีเมล์ให้ครูและนักเรียนของโรงเรียนเองได้ใช้งาน ตลอดจนการเข้าถึงแอบพลิเคชั่นต่างๆของระบบเพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สำหรับโรงเรียน : ที่ยังไม่มีโดเมนหรือไม่สามารถจดโดเมนได้ ผู้ดูแลระบบของโรงเรียนสามารถขอใช้เมล์องค์กรให้กับบุคลากรทุกคน สำหรับเปิดห้องเรียนออนไลน์ (เฉพาะครู/ผู้บริหาร)ภายใต้ชื่อโดเมน @sea12.go.th ค่าย Google ของ สพม.นศ. หรือ ค่าย Microsoft @obec.org(office 365) , @obec.moe.go.th (DEEP) ได้ โดยส่งแบบฟอร์มขอใช้เมล์องค์กร ระบุค่ายเมล์ ได้ที่ กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลเทคโนโลยีสารสนเทศฯ สพม.นศ. โทรศัพท์ 063-0810195 |
4. แบบ On Demand ![]() 4.1 ส่งสัญญาณ DLTV ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (NEW DLTV) เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบทางเดียวมีครูสอนจากต้นทาง ครูปลายทางสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ทั้งอินเตอร์เน็ตบ้านและมือถือ - อุปกรณ์ปลายทางที่ต้องเตรียม : ระบบอินเตอร์เน็ต Computer Tablet smartphone smart TV - ผ่าน App DLTV เว็บไซต์ DLTV.ac.th , Youtube ผู้เรียนสามารถรับชมซ้ำและย้อนหลังได้ - ผ่านอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ DLIT dlit.ac.th - บทเรียน ออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ สสวท. เข้าสู่เว็บไซต์ - บทเรียนออนไลน์ สื่อประกอบการสอน บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น (มหาชนจำกัด) เช้าสู้เว็บไซต์ ดาวน์โหลดสื่อประกอบการสอน |
|
ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการสพทและสถานศึกษา
เนื่องด้วย สำนักงานกพร.สพฐ ได้พัฒนาระบบบริหารราชการ 4.0 ตามตัวชี้วัด จึงได้พัฒนาระบบสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษา School Management Support System : SMSS สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจะมีการเชื่อมโยง การส่งต่อข้อมูลระหว่าง ระบบ Smart Obec ของสพฐ และ Smart Area ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองรับการรายงานข้อมูล ในระบบ KRS-ARS ของกพร. โรงเรียนใดสนใจสามารถ - ดาวห์โหลดโปรแกรมสำหรับโรงเรียนไปติดตั้งใช้งานได้ download - สำหรับระบบสนับสนุนการบริหารสำนักงานเขตฯ download |
โครงการเติมเต็มความรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษำตอนปลาย
โครงการเติมเต็มความรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษำตอนปลาย |
ด้วยสพม.12ได้จัดทำโครงการเติมเต็มความรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ฯ ร่วมกับสถาบันกวดวิชำ ENCONCEPT ผู้ให้การสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก และให้การสนับสนุนวิทยากรเติมเต็ม ซึ่งจะดำเนินการ ในวันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2563 ณ โรงละคร อบจ. นครศรีฯ โดยนักเรียนโรงเรียนในจังหวัดนครศรีฯ ส่วนหนึ่งสามารถสมัครเข้าร่วมรับฟังที่โรงละคร อบจ.ได้ ตามรายละเอียดและแบบฟอร์มที่แนบมา ส่วนโรงเรียนที่นักเรียนไม่สะดวก และโรงเรียนในจังหวัดพัทลุง สามารถรับชมได้ตามช่องทางที่กำหนด ใช้สถานที่ที่โรงเรียนได้จัดเตรียมไว้ให้ จึงแจ้งมาเพื่อทราบทุกท่าน และทดสอบระบบวันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2563 เวลา 14.00 น. โดยผ่านระบบ APP google meet รายละเอียด - หนังสือนำ กำหนดการ บัญชีจำนวนนักเนียน แบบตอบรับ เอกสารตอบรับ ส่งกลับทางระบบ My office เลือก กลุ่มนิเทศก์ฯ เอกสารประกอบการสอน 1. SociThai Roadshow 2. TCAS ENG ลิงค์ ทดสอบระบบและรับชมการถ่ายทอดสด https://meet.google.com/kdx-upva-jnr |
- เกียรติบัตรผู้เข้ารับการอบรมผุ้ดูแลระบบโรงเรียนในสังกัด สพม. 12
- สำรวจข้อมูลโรงเรียนที่มีความความประสงค์ จะขอใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV
- งานศิลปะหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69
- เกียรติบัตรประชุมปฏิบัติการขยายผลการใช้โปรแกรมแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Offline
- เวทีศักยภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล ระดับชาติ ครั้งที่ 3